Thứ Bảy, 6 tháng 10, 2012

Tìm phao cho lòng trung thực.

Nhân đọc bài báo " Tôn vinh người ngay thẳng để chống giả dối "  trên báo Tuổi trẻ ngày Chủ nhật hôm nay, tôi xin trích một đoạn trên báo Văn hóa Phật giáo nói về " Tìm phao cho lòng trung thực ". Đó là đoạn " Tiền đề cho một xã hội công bằng dân chủ văn minh ".
   
       Xây dựng một xã hội công bằng , dân chủ và văn minh là khát khao của mọi người dân Việt.Để thực hiện ước mơ ấy, lòng trung thực phải là chính cốt lõi, bởi lẽ sự thiếu trung thực chính là nguyên nhân,mầm mống của các tiêu cực xã hội,băng hoại đạo đức, xói mòn lòng tin vào đời sống tốt đẹp. Bởi vậy cần phải trung thực, không vì danh lợi trước mắt mà chà đạp người khác,bán rẻ lương tâm. Những người cầm quyền phải là tấm gương sáng về sự ngay thẳng, liêm chính thì đất nước mới vững mạnh.Chúng ta thấy không quốc gia nào hùng mạnh lại có thể phát triển bền vững với những kẻ lảnh đạo gian dối. Các triều đại huy hoàng trong lịch sử Việt Nam hay Trung hoa đểu kết thúc với sự cai trị của những hôn quân vô đạo. Thế nên tính trung thực cần được chú trọng giáo dục , rèn luyện ngay từ nhũng ngày còn đi học mà nói như Shakespeare, trước hết : " Phải thành thật với chính mình, mới có thể không dối trá người khác ". Từ lời nói đến  hành động là một khoảng mênh mông nhưng với quyết tâm xây dựng lại,chấn chỉnh lại sự suy thoái đạo đức của cả một dân tộc có nền văn hiến bao nghìn năm, không thể khoanh tay. Hơn bao giờ hết, phải bắt đầu từ gia đình và nhà trường, nhưng ngoài xã hội, phải phát khởi  từ trên: từ ông công chức cấp cao nhất xuống đến xã phường, thôn xóm.... Bắt đầu mau, nếu không sẽ muộn ! .

22 nhận xét:

  1. Bắt đầu sao được khi ngay từ trong giáo dục lứa tuổi tiểu học chính giáo viên dạy học sinh mình phải copy bài nhau trong kỳ thì để đạt thành tích cao.

    Trả lờiXóa
  2. Đã rất lâu, sự trung thực đã bị vùi nát. Nếu muốn bắt đầu lại thì các cấp lãnh đạo phải thật sự trung thực trước tiên, phải không chị.

    Trả lờiXóa
  3. haha, toan hinh thuc khong thi lay dau ra trung thuc

    Trả lờiXóa
  4. Bởi vậy thật là đáng buồn em nhỉ .Cũng chĩ vì hai chữ thành tích mà ngay cả số đông người trong ngành giáo dục phải làm một việc trái với lương tâm của người Thầy, khác với những người Thầy ngày xưa của chúng mình.

    Trả lờiXóa
  5. Đồng ý với em, nhưng muốn bắt đầu lại thì cũng phải qua quá trình giáo dục từ gia đình, nhà trường và xã hội.

    Trả lờiXóa
  6. Bởi thế, nặng về hình thức mà rổng về nội dung thì làm gì có sự trung thực.

    Trả lờiXóa
  7. Em đồng ý với chị tuyetmai, trung thực phải làm đầu, thiếu trung thực thì sẽ hư hoại chị ơi.

    Trả lờiXóa
  8. Thầy ngày xưa có "Lương Tâm Nghề Nghiệp" còn bây giờ Thầy quên mất 4 chữ đó rồi đó rồi nên khác với Thầy ngày xưa!!!
    VẢ lại cũng vì 4 chữ khác phải theo "Thành Tích Chỉ Tiêu" nên bây giờ Thầy cũng chỉ là môt cái nghề không còn có trách nhiệm là một Kỹ Sư Tâm Hồn nữa rồi! Một ông bác sĩ lỡ tay thì chỉ giết có 1 bịnh nhân! Còn Thầy Giáo sai lầm thì giết cả thế hệ! đó là những giáo điều mà ngày xưa Trường Sư Phạm dạy Giáo sinh, chị còn nhớ! bây giờ chị thấy buồn cho con cháu mình!!!Trong lớp dạy qua loa để cho học sinh đi học thêm với Thầy mình thì mới có điểm cao!!! Nếu học sinh nghèo không tiền học thêm thì đành chịu học dở!!! Lời Thật Mất Lòng nhưng "Những điều trông thấy mà đau đớn lòng"

    Trả lờiXóa
  9. Rất vui khi gặp lại Thư, nhiều lúc qua nhà mới nhưng không thể nói chuyện với bạn được, nhìn tới nhìn lui không thấy chổ để comment . Đúng là rất buồn T nhỉ, những sự việc như thế lại được xem là rất bình thường..

    Trả lờiXóa
  10. em đọc thôi , không có ý kiến gì , vì em cũng hay nói dối , có những sự thật mà em không bao giờ muốn nói ra :)

    Trả lờiXóa
  11. Có can đảm nhận mình cũng hay nói dối, thế cũng là người tốt rồi đó em.

    Trả lờiXóa
  12. Su trung thuc bao gio cung chiên thang ..;su gia dôi ..môt ngày nào do cung bi phoi bày chi nhi ? Nhung dê co duoc su trung thuc trong cach suy nghi cua minh ...thi qua là rât kho ..;boi le hành dông luôn phat xuât tu trong suy nghi cua minh chi hén !

    Trả lờiXóa
  13. Con người ta cũng có đôi lúc không nói thật lòng mình, nhưng nếu cứ sống giả dối riết sẽ thành thói quen không sửa chữa được đó em.

    Trả lờiXóa
  14. ha ha,em qua nhà chị Mai tình cờ thấy chị em thú thật "em cũng hay nói dối",chi Mai ơi cho em copy câu này về cho TV nha,.,

    Trả lờiXóa
  15. Em ơi,em nghĩ gì mà đòi copy về cho TV vậy ?

    Trả lờiXóa
  16. chị lo em hiểu sai ý chị Phúc,Chị P,TV và em có bí mật nội bộ chị ah,hihi...

    Trả lờiXóa
  17. Hihi, qua đây gặp lại chị Mai và những bạn cũ.

    Chà chà!

    Trả lờiXóa
  18. Opera mà cũng không vào được hở Tuyết Mai.
    M mới về nhà được vài hôm nè, còn bận nên chưa liên lạc với Tuyết Mai đó.
    Để M điện cho TM..hihi

    Trả lờiXóa
  19. Tuyết Mai ơi! Đã tạo blogspot cho Phenix rồi đó nha.

    Trả lờiXóa
  20. Em mung chi da vào trang nhà Blogspot voi chung em , thê thi chi em minh se gap nhau thuong xuyên chi hén ! Ngày thât vui chi nha ....cam on chi GM da kêt nôi cho chi em minh duoc gap nhau chi hén ...

    Trả lờiXóa